PHỤNG VỤ - MỤC VỤ | Hỏi Đáp
"Ý Nghĩa Vòng Hoa Mùa Vọng" của FX Nguyễn Văn Tuyết

Câu hỏi: Trong mùa Giáng sinh, hang đá và cây Noel thường được trang trí ở hầu hết gia đình người Công giáo. Vậy còn Vòng Hoa Mùa Vọng thì sao?

Âm Nhạc Trong Phụng Vụ của FX Nguyễn Văn Tuyết

"Giáo hội luôn mời gọi cộng đồng tham gia một cách tích cực và năng động trong các Thánh lễ. Thánh ca trong phụng vụ đóng vai trò gì trong việc tham dự này?"

"Dấu Thánh Giá là lời tuyên xưng cá nhân của đức tin." - FX Nguyễn Văn Tuyết

Dấu Thánh Giá có ý nghĩa gì trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt trong Thánh Lễ?

Dấu Thánh Giá (FX Nguyễn Văn Tuyết)

Một người hỏi rằng tại một trường Công giáo mà con của họ đang học, một số giáo viên đang làm dấu Thánh Giá và nói: "Nhân danh Cha, và Mẹ và Con và Chúa Thánh Thần." Có thể chấp nhận điều này không?

Thiên Chúa của bình an và chia rẽ.

Trong tin mừng Thánh Matthêu, Chúa nói: "Đừng tưởng Ta đến để mang lại bình an trên mặt đất; Ta đến không phải để mang lại bình an, mà là để gây sự chia rẽ. Ta đến để chia rẽ người ta với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình; và kẻ thù của người ta là những người trong gia đình mình" (Mt 10:34-36). Làm sao để giải thích lời này?

Bản Phận Của Một Chính Trị Gia Công Giáo (FX Nguyễn Văn Tuyết).

Câu hỏi: Trong thời gian gần đây, tin tức nói nhiều về việc các giám mục Hoa Kỳ tranh luận có việc nên hoặc không nên cho phép các nhà chính trị Công giáo bỏ phiếu ủng hộ phá thai và trợ tử được phép rước lễ. Chính xác hơn, liệu một nhà chính trị Công giáo với một lương tâm ngay chính có nên bỏ phiếu để cho phép những thực hành như vậy hay không?

Sức Mạnh của Kinh Mân Côi (FX Nguyễn Văn Tuyết).

15 lời hứa dành cho những ai lần hạt Mân Côi, mà người ta nói là đã được Đức Mẹ trao cho thánh Đa minh khi Mẹ hiện ra với ngài. Những lời hứa này có phải thực sự đến từ Đức Mẹ hay không?

Ý nghĩa về nhà trọ trong thời Chúa Giêsu.

Tin mừng tường thuật về việc hạ sinh của Chúa Giêsu như sau, 'Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mạn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong màng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.' Thế nhưng 'nhà trọ' hay 'quán trọ' có ý nghĩa gì trong thời đó?

Tham dự Thánh Lễ Cách Năng Động (FX Nguyễn Văn Tuyết).

Đâu là ý nghĩa của việc tham dự các nghi thức phụng vụ, đặc biệt Thánh Lễ một cách tích cực?

Bí tích hoà giải và sự chắc chắn của tha thứ (FX Nguyễn Văn Tuyết).

Có người cho rằng họ không cần phải đến gặp linh mục để xưng tội. Họ đưa ra lý do rằng tại sao phải xưng tội với linh mục trong khi chính các linh mục cũng là những người tội lỗi? Làm sao để giải thích điều này?

Tại sao không nên vội vàng phán đoán và phao tin đồn? (FX Nguyễn Văn Tuyết).

ĐTC Phanxicô luôn cảnh giác chúng ta về tội ác của việc phao tin đồn, 'Phao tin đồn là vũ khí và nó đe dọa cộng đồng nhân loại mỗi ngày; nó gieo sự đối kháng, ghen tương và đấu tranh quyền lực... Cá nhân trong cộng đoàn loan tin đồn chống lại người láng giềng, trong ý nghĩa này, là đang giết họ' (Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Bài giảng, Domus Sanctae Marthae, Ngày 2 tháng 9 năm 2013).

Ý nghĩa của việc Rước Lễ Thiêng Liêng. (FX Nguyễn Văn Tuyết).

Không thể tham dự lễ trong đại dịch. Giáo hội mời gọi mọi người hãy rước lễ thiêng liêng. Thế nhưng rước lễ thiêng liêng là gì?

Hiệp thông Thánh lễ trực tuyến phải được hiểu như thế nào?

Sau đại dịch, nhiều người cho rằng không cần phải tham dự Thánh lễ tại nhà thờ và chỉ cần hiệp thông thành lễ trực tuyến là đủ bởi vì Đức Thánh Cha cho phép như vậy. Có đúng như vậy hay không?

Chúng ta hiểu như thế nào về 'Hứa Hôn' và 'Trinh Nữ' của Đức Mẹ trong đoạn Phúc Âm Thánh Luca đoạn 1 câu 26-27?

Vì thế, vì là một thiếu nữ trẻ đã hứa hôn, Mẹ vẫn là 'trinh nữ' như Thánh Luca tường thuật trong đoạn tin mừng nói trên (Lk 1:27).

Lịch sử Chuỗi Mân Côi (Lm FX Nguyễn Văn Tuyết).

Thánh Năm Thánh Hoa Kính Đức Mẹ. Trong tháng này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể giáo hội lần hạt Mân côi cầu nguyện cho đại dịch vũ hán sớm chấm dứt. Thế nhưng đâu là lịch sử của Chuỗi Mân Côi?